รองศาตราจารย์ ดร.เมธี ปิลันธนานนท์ สารานุกลมวิชาชีพครู เฉลิมพระ
เกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนองในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 พรรษา
สรุปบทความมาตรฐานวิชาชีพ
ทุกคนย่อมมีมาตรฐานวิชาชีพครู เพื่อวัดหรือประเมินค่าผู้ปฏิบัติการวิชาชีพครูตามมาตรฐานด้านความรู้ ทักษะประสบการวิชาชีพ เพื่อความประส่งในการรักษาและพัฒนาอาชีพของตนให้มีมาตรฐานสูงสุด เพื่อให้สาธารณชนเห็นความสำคัญและคงอยู่ได้ด้วยมีคุณค่าเป็นที่ยอมรับนับถือและได้รับการยกย่อง
มาตรฐานวิชาชีพทางด้านการศึกษามีความสำคัญยิ่ง การสร้างบุคคลมีคุณคลมีคุณภาพ มีศักยภาพจะเป็นพลเมืองที่มีคุณค่า มาตราบานของประเทศไทยได้ค้นคว้าในรูปการวิจัย มาตราบานวิชาชีพหมายถึงจุดมุงหมายหลักที่จะสร้างแนวทางปฏิบัติ ส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพครู เพื่อมีคุณภาพสูงสุด บริการแก่สาธรรณชน จึงได้รับการยกย่องให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง และสามารถสร้างความเชื้อมั่นศรัทธาให้แก่ผู้บริหารวิชาชีพ กฎหมายให้ความสำคัญกับวิชาชีพทางการศึกษาและต้องมีในอนุญาตประกอบวิชาชีพนั้น เนื่องจากมีลักษณะเฉพาะต้องให้ความรู้ ทักษะและความเชียวชาญในการประกอบวิชาชีพตามพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ2546มาตรา49ได้กำหนดไว้ 3ด้าน
1 มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู มาตรฐาน 2 ส่วน
-มาตราบานความรู้มีคุณวุฒิปริญญาตรี ทางการศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิที่ครุสภารับรอง
-มาตรฐานประสบการวิชาชีพ ต้องผ่านการฝึกทักษะและสมรรถนะของวิชาชีพครูในด้านการปฏิบัติการสอน และสาขาเฉพาะในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาไม่น้อยกว่า1และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการครุกำหนด
2 มาฐานการปฏิบัติงาน 12 ประการ
3 มาตรฐานการปฏิบัติ กำหนดเกี่ยวกับความประพฤติของผู้ปฎิบัติวิชาชีพจะต้องปาระพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณของมาตรฐานวิชาชีพครู (มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาสำนักงานเลขานุการคุรุสภา 2548 ) ปฏิบัติเกี่ยวกับบทบาทสำคัญต่อสังคมและความเจริญของประเทศชาติ
การนำไปประยุกต์ใช้
เน้นมาตรฐานวิชาชีพของตน ในการบริหารผู้เรียนและสังคมที่ดีที่สุด ทั้งภายในภายนอกสถาบันภาควิชาและหน่วยงานต่างๆเช่นการสร้างหน่วยงานเป็นลักษณะ คลินิก ที่ให้บริการหลากหลาย มีการตั้งหน่วยงานให้คำปรึกษาสาขาวิชาต่างๆนอกสถาบันทั่วประเทศ เพื่อให้บริการเชิงของการเป็นที่ปรึกษา สำนักประเมินคุณให้เป็นสถาบันที่ได้รับการยกย่องเมื่อ พ.ศ 2546 การประยุกต์ใช้วิชาชีพมาตรฐานวิชาชีพ ย่อมขึ้นกับความต่างของ วิชาชีพความต่างของขอบเขตการใช้มาตรฐาน
แสดงความคิดเห็น
ครูที่ได้คุณภาพจะต้องมีคุณสมบัติที่ดี มีความสุข ความสามารถ และผ่านการฝึกทักษะเป็นอย่างดี เพื่อจะได้ซึ่งมาตรฐานวิชาครูชั้นสูง มีจรรยาบรรณในความเป็นครูและจะต้องได้รับในการอนุญาตการสอนจากคุรุสภาก่อนและเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้วิธการนี้ต่อไปเพราะจะทำให้ครูในสังคมไทยมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น